Tìm hiểu chi tiết các quy trình mua bán nhà đất mới nhất

Quy trình mua bán nhà đất

Giao dịch mua bán và chuyển nhượng nhà đất thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy người mua cần phải tìm hiểu kỹ càng thông tin và nắm rõ các yếu tố pháp lý để tránh các thiệt hại về tài chính, thời gian và công sức. Nếu bạn đang băn khoăn về các thủ tục mua bán nhà đất, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin quan trọng về quy trình mua bán nhà đất cập nhất mới nhất giúp bạn dễ dàng thực hiện các giao dịch một cách suôn sẻ và an toàn nhất, đừng bỏ qua nhé.

Quy trình mua bán nhà đất cập nhật mới nhất

Theo quy định pháp luật, quy trình mua bán nhà đất hiện nay sẽ phải trải qua 6 bước, cụ thể:

Đặt cọc

Đặt cọc là bước đầu tiên bạn cần phải thực hiện trong quy trình mua bán nhà đất. Nhà đất không chỉ là tài sản có giá trị cao mà còn mang nhiều ý nghĩa với chủ sở hữu. Vì vậy, bước đặt cọc là rất quan trọng để đảm bảo rằng người mua nhận được nhà theo đúng cam kết và thời hạn, đồng thời giảm thiểu tình trạng người bán từ chối giao dịch. Số tiền đặt cọc thường phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên và thường dao động từ 2% đến 3% giá trị của nhà đất.

Biên bản đặt cọc cần bao gồm các thông tin pháp lý cơ bản của hai bên tham gia giao dịch, mô tả chi tiết về thông tin tài sản giao dịch, giá trị thỏa thuận của nhà đất, số tiền đặt cọc và thời gian thực hiện theo cam kết.

Ngoài ra, người mua và người bán có thể mời người làm chứng ký vào biên bản đặt cọc để tăng cường tính minh bạch và bảo đảm sự an tâm trong giao dịch. Nếu muốn bạn cũng có thể ghi hình lại quá trình ký kết để lưu giữ bằng chứng trong trường hợp xảy ra tranh chấp và cần phải xét xử trước pháp luật.

Đặt cọc
Đặt cọc

Ký hợp đồng mua bán và công chứng các giấy tờ liên quan

Nếu đi đến thỏa thuận và đồng ý, các bên sẽ chuyển sang bước tiếp theo trong quy trình mua bán nhà đất là ký hợp đồng mua bán và công chứng các giấy tờ liên quan. Thông thường tại văn phòng công chứng sẽ có sẵn mẫu hợp đồng mua bán nhà đất do đó các bên chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan sau:

Những loại giấy tờ cần chuẩn bị từ phía bên bán

  • Sổ đỏ hoặc sổ hồng: Bản gốc
  • CMND/CCCD hoặc thẻ hộ chiếu: 1 bản gốc và 04 bản photo công chứng
  • Hộ khẩu: 1 bản gốc và 4 bản photo công chứng
  • Giấy đăng ký kết hôn: 4 bản photo công chứng và 1 bản gốc

Trong một số trường hợp đặc biệt, bên bán có thể cần thêm các giấy tờ như: Giấy xác nhận độc thân, quyết định ly hôn hoặc phân chia tài sản từ tòa án,…

Những loại giấy tờ cần chuẩn bị từ phía bên mua:

  • CMND/CCCD hoặc thẻ hộ chiếu: 1 bản gốc và 04 bản photo công chứng
  • Hộ khẩu: 1 bản gốc, 4 bản photo công chứng.

Tại bước này, với sự hỗ trợ từ văn phòng công chứng, việc chuẩn bị giấy tờ trong quy trình mua bán nhà đất sẽ trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn cần lưu ý mang đầy đủ các giấy tờ nêu trên để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ nhé.

Nộp lại hồ sơ mua bán nhà đất tại cơ quan công quyền

Trong quy trình mua bán nhà đất, người mua cần nộp hồ sơ tại văn phòng của cấp chính quyền như Quận hoặc Huyện. Bộ hồ sơ mà bên mua cần chuẩn bị sẽ bao gồm:

  • 2 bản sổ hộ khẩu công chứng và 1 sổ hộ khẩu gốc 1 
  • CMND
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc chứng nhận độc thân
  • 2 bản hợp đồng công chứng có đầy đủ chữ ký của hai bên.

Nộp các loại chi phí theo yêu cầu

Quy trình mua bán nhà đất tiếp theo là người mua sẽ phải nộp các loại phí theo yêu cầu. Theo thoả thuận giữa hai bên trong quy trình mua bán nhà đất, một bên sẽ phải nộp hồ sơ và các loại chi phí liên quan tại UBND cấp Quận hoặc Huyện. Đối với bên mua, các khoản chi phí và nghĩa vụ pháp lý cần thực hiện sẽ bao gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2% giá trị hợp đồng mua bán.
  • Lệ phí địa chính: Phí liên quan đến việc đăng ký, cập nhật thông tin về quyền sử dụng đất, phí dao động 15.000đ/bộ hồ sơ
  • Lệ phí thẩm định hồ sơ: Phí cho việc thẩm định hồ sơ tài sản và các giấy tờ liên quan dao động từ 100.000 đồng đến không quá 5.000.000 đồng/ bộ hồ sơ
  • Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Phí để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sau khi giao dịch hoàn tất là 0.15% x giá trị hợp đồng.

Việc nộp đúng và đủ các loại chi phí này giúp đảm bảo quá trình giao dịch được thực hiện hợp pháp và suôn sẻ.

Nộp các loại chi phí theo yêu cầu
Nộp các loại chi phí theo yêu cầu

Thẩm định quyền sử dụng đất của văn phòng đăng ký

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ lên cơ quan công quyền, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận thông tin về căn nhà đang giao dịch. Đây là bước quan trọng trong quá trình mua bán nhà đất bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc sang tên sổ đỏ. Sau khi hoàn tất xác nhận hồ sơ, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo thuế. Sau khi nhận được thông báo, người mua cần chủ động thực hiện nghĩa vụ tài chính như đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và các khoản phí khác theo yêu cầu. Sau cùng khi bạn hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính, hồ sơ sẽ được xử lý để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua. Thời gian bạn có thể nhận được sổ đỏ hoặc sổ hồng thường từ 20 đến 45 ngày.

Nhận giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất

Quy trình mua bán nhà đất cuối cùng là nhận các giấy tờ, chứng nhận quyền sở hữu. Khi đã hoàn tất việc nộp thuế, bạn sẽ phải đến Ủy ban nhân dân Quận, Huyện để nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán và biên lai trước bạ. Sở địa chính sẽ thực hiện đăng ký thay đổi chủ sở hữu, qua đó người mua chính thức trở thành chủ sở hữu của căn nhà theo hợp đồng. Như vậy quy trình mua bán nhà đất sẽ chính thức hoàn tất.

Các lưu ý trước khi mua bán nhà đất

Tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi ký hợp đồng

Để tránh các tranh chấp pháp lý không mong muốn, bạn nên tránh mua những mảnh đất, nhà đất đang có tranh chấp, dù lớn hay nhỏ. Để kiểm tra các tranh chấp, người mua có thể tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, báo điện tử, truyền hình hoặc qua cơ sở dữ liệu tại văn phòng công chứng. Đối với các tranh chấp nhỏ như liên quan đến hàng rào, lối đi, đường thoát nước, thường sẽ không được cập nhật trên các trang tin tức hay cơ quan nhà nước. Với trường hợp này, bạn nên thăm hỏi người dân xung quanh hoặc UBND phường, xã để xác minh thông tin.

Tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi ký hợp đồng
Tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi ký hợp đồng

Kiểm tra xem nhà mua có đang bị thế chấp không

Mặc dù việc mua bán nhà bị thế chấp là hợp pháp, nhưng điều này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sau này. Vì vậy nếu có thể, bạn nên hạn chế mua những căn nhà đang bị thế chấp ngân hàng. Để kiểm tra xem căn nhà mình mua có vướng vào thế chấp hay không, bạn có thể xem thông tin thế chấp trên bìa 3 hoặc bìa 4 của sổ đỏ, hoặc trên một tờ giấy đính kèm có dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tra cứu thông tin về thế chấp ngân hàng miễn phí qua bản photo sổ đỏ tại văn phòng công chứng. Tuy nhiên, nếu căn nhà bị thế chấp cho cá nhân hoặc tổ chức không chính thức, các thông tin có thể không được lưu trữ tại văn phòng công chứng.

Ngoài nắm bắt các thông tin liên quan đến nhà đất, bạn cũng cần chú ý đến thông tin của người bán để đảm bảo an toàn trong quy trình mua bán nhà đất. Nếu mua nhà trong các dự án bất động sản, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về chủ đầu tư để tránh bị lừa hoặc dự án bàn giao chậm, không đúng như thỏa thuận.

Trên đây là các thông tin chi tiết về quy trình mua bán nhà đất được chúng tôi cập nhật mới nhất. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp bạn đọc có thể dễ dàng mua bán nhà đất mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *